Vận hành máy phay CNC giúp bạn sử dụng máy phay CNC an toàn và hiệu quả.

 Trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, máy phay CNC đã trở thành công cụ đắc lực cho ngành gia công cơ khí. Nhờ khả năng tự động hóa cao, máy phay CNC giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng sản phẩm, đồng thời tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Bài viết này sẽ tìm hiểu về máy phay CNC, bao gồm cấu tạo, nguyên lý làm việc, phân loại và cách vận hành. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại máy móc quan trọng này và ứng dụng hiệu quả trong công việc của mình.

Tìm hiểu về máy phay CNC là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu về máy phay CNC là gì, chúng ta hãy khám phá khái niệm của máy phay nói chung. Máy phay là một trong những loại máy gia công cơ khí được dùng để thực hiện các nguyên công phay. Máy sử dụng các loại dao phay khác nhau để thực hiện gia công phay CNC trên nhiều dạng bề mặt. Ngoài ra, máy phay còn có chức năng khoan, khoét, cắt bánh răng, cắt rãnh,…

Còn về máy phay CNC, đây là loại máy có chức năng và cấu tạo tương tự các máy phay thông thường khác. Tuy nhiên, điểm khác biệt là máy phay CNC được tích hợp thêm hệ thống điều khiển tự động bằng máy tính. Nó cho phép máy phay CNC hoạt động gần như tự động hoàn toàn, giảm bớt thao tác thủ công từ người vận hành.

Ứng dụng của máy phay CNC trong công nghiệp

Trong công nghiệp, máy phay CNC đóng vai trò đặc biệt quan trọng:

  • Dùng gia công, cắt gọt các chi tiết sản phẩm theo khuôn mẫu.
  • Sản xuất các phụ tùng hay chi tiết máy kim loại.
  • Gia công, sản xuất các đồ gia dụng.
  • Chế tác, chạm khắc gỗ thủ công mỹ nghệ.
  • … và nhiều lĩnh vực khác.

Tìm hiểu về máy phay CNC: Phần cấu tạo

Cấu tạo máy phay CNC tùy từng loại sẽ khác nhau, tuy nhiên, đa số mỗi loại máy đều gồm những bộ phận chính sau đây:

Bàn máy và hệ thống gá kẹp

Bàn máy CNC là bộ phận dùng để đặt gá chi tiết khuôn hoặc đồ gá, gồm có 2 loại là bàn máy ngang và bàn máy dọc. Bàn máy cần có độ cứng vững cao, di chuyển linh hoạt và chính xác. Vì như thế mới đảm bảo độ chính xác trong gia công, có thể gia công được các chi tiết hình dạng phức tạp.

Dao và đầu gắn dao

Mỗi máy phay CNC có thể sở hữu lên đến 20 đầu dao khác nhau, đa dạng về kích thước và hình dạng. Thiết kế của đầu gắn dao cho phép gắn nhiều loại dao phục vụ cho quá trình gia công liên tục, đồng thời và rút ngắn thời gian. Trong quá trình gia công, việc chuyển đổi dao được các máy phay CNC thực hiện hoàn toàn tự động.

Trục chính và động cơ cho các trục

Bộ phận trục chính thực hiện chuyển động xoay tròn cho các loại dao phay. Để nó có thể chuyển động thì cần đến hệ thống động cơ gồm motor chính và hộp giảm tốc.

Bộ phận điều khiển

Bộ phận điều khiển của máy phay CNC cho phép cài đặt chương trình làm việc, điều khiển và vận hành máy.

Hệ thống xử lý dữ liệu

Khi tìm hiểu về máy phay CNC, chúng ta sẽ phát hiện ra cấu tạo của nó ngoài những bộ phận trên còn có hệ thống xử lý dữ liệu. Những bản thiết kế CAD 2D hoặc 3D chi tiết được xuất file để lập trình viên cài đặt lập trình bằng phần mềm chuyên dụng. Dựa vào xử lý của phần mềm mà các đường dẫn cho mô hình 2D hay 3D được tạo ra. Mọi dữ liệu được liên kết và thể hiện trên máy phay CNC để lập trình viên thiết lập các thông số, chức năng trên máy cho phù hợp. Và các thao tác trên thực hiện qua hệ thống máy vi tính.

Hệ thống làm mát

Hệ thống làm mát của máy phay CNC giúp tản nhiệt và làm mát cho toàn bộ máy. Khi dao phay quay với tốc độ cao, lúc này ma sát giữa dao và phôi sẽ sinh ra lượng nhiệt rất lớn. Để tránh nhiệt độ cao làm ảnh hưởng đến quá trình gia công thì cần có chất làm mát cho lưỡi dao. Hệ thống làm mát cho dao phay có tính năng kiểm soát nhiệt độ của chất làm mát.

Khung bảo vệ máy

Khung bảo vệ máy chính là phần vỏ ngoài của máy phay CNC đảm nhiệm vai trò che chắn các bộ phận khác của máy để tránh ảnh hưởng của môi trường bên ngoài. Ngoài ra, khung bảo vệ còn giúp người vận hành đảm bảo an toàn trong khi gia công.

Xem thêm cấu tạo máy phay CNC tại đây.

Nguyên lý làm việc của máy phay CNC

Khi tìm hiểu về máy phay CNC chúng ta không thể bỏ qua phần nguyên lý làm việc của nó. Máy phay CNC sử dụng máy cắt hình trụ quay để di chuyển dọc theo nhiều trục và tạo ra các khe, lỗ và chi tiết trên vật liệu để biến nó trở thành phương tiện hoặc bộ phận cơ khí. Hầu hết máy phay CNC hoạt động trên 3 – 5 trục, tạo ra độ chính xác và chi tiết hơn nhiều. Với máy phay CNC hiện đại được lắp ráp như một trung tâm gia công ngang và dọc.

Các thành phần có thể được chế tạo bởi các vật liệu như gốm sứ, nhựa, vật liệu composite, ngoài kim loại. Các tính năng kỹ thuật gồm có bộ thay đổi công cụ tự động, băng chuyền và tạp chí dụng cụ, hệ thống làm mát, vỏ để giữ cho máy hoạt động tốt mà không cần can thiệp thủ công.

Máy phay CNC bao gồm máy phay đứng và máy phay ngang. Với máy phay CNC đứng, trục chính ở vị trí thẳng đứng và yêu cầu khu vực làm việc nhỏ hơn. Còn máy phay CNC ngang căn chỉnh trục theo chiều ngang và cần vị trí làm việc nổi bật hơn. Máy phay đứng có tính linh hoạt và được ứng dụng phổ biến còn máy phay ngang có trọng lượng nặng chỉ phù hợp cho các dự án loại bỏ giá rẻ.

Tìm hiểu về cách vận hành máy phay CNC

Để vận hành được máy phay CNC đòi hỏi cả một quá trình học lý thuyết và thực hành. Người vận hành cần nắm chắc nguyên lý, cách thức hoạt động, hiểu và nắm rõ kiến thức cơ khí, đặc biệt là thành thạo các câu lệnh trong mã lệnh G-Code.

Sau đây là 5 bước vận hành máy phay CNC 3 trục:

Bước 1: Vệ sinh sạch bề mặt bàn máy, đồ gá và chi tiết để đảm bảo an toàn và độ chính xác trong quá trình gia công.

Bước 2: Lắp các dao cụ cần sử dụng cho quá trình phay lên ụ dao.

Bước 3: Set phôi trên các trục X, Y, Z bằng cách dùng các thiết bị đo kiểm chuyên dụng hoặc sử dụng dao cắt trực tiếp.

Bước 4: Kiểm tra và điều chỉnh các dòng chất làm mát để làm mát dao cắt và xả phôi tốt nhất.

Bước 5: Cho chạy máy, kích hoạt chế độ Single Block và nhấn bắt đầu chạy máy (Cycle Start). Trong quá trình máy hoạt động, cần theo dõi từng chuyển động của máy để dừng máy bất cứ khi nào có sự cố xảy ra.

Xem thêm chi tiết tại: ​https://atcmachinery.com/tim-hieu-ve-may-phay-cnc/


Nhận xét

Bài đăng phổ biến