Nâng cao hiệu quả vận hành máy CNC: Tối ưu hóa hiệu suất bằng cách khắc phục lỗi driver

 Lỗi driver máy CNC là một trong những vấn đề khiến người vận hành đau đầu nhất. Lỗi này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, gây gián đoạn công việc và ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất. Sau đây ATC Machinery sẽ cung cấp các lỗi driver máy CNC cũng như những lỗi khác thường gặp ở máy CNC để các bạn hiểu rõ hơn. 

Các nguyên nhân gây ra lỗi driver máy CNC và cách khắc phục

Một số nguyên nhân gây ra lỗi driver máy CNC có thể kể đến như:

  • Do dây từ driver đến động cơ bị đứt hay bị chuột cắn nên người dùng cần kiểm tra đường dây kết nối.
  • Tín hiệu từ card điều khiển đến driver máy CNC bị thiếu chân tín hiệu điều khiển nên làm lỏng dây điều khiển.

Cách khắc phục lỗi driver máy CNC:

  • Trước tiên cần kiểm tra dây từ card đến driver xem có bị đứt hay không. Nếu nếu hãy thay thế dây mới.
  • Nếu driver lỗi kỹ thuật hiển thị như báo đèn đỏ (Driver MA 860H) hoặc bị lỗi màn hình servo (đối với driver Hybrid servo) dòng chữ: “Er20 là lỗi encoder” thì cần kiểm tra lại dây dẫn encoder vì rất có thể là do dây bị lỏng. Sau khi đã kiểm tra phần cài đặt driver mà vẫn bị báo đèn đỏ thì hãy thay thế driver điều khiển máy CNC.
  • Trường hợp trong tình trạng các trục bị kẹt ở con trượt: Nếu ở mức độ nhẹ thì hãy sử dụng nhớt hoặc R7 để tra vào các con trượt. Kiểm tra xong thì hãy trượt tới lui để dầu vào đều các ổ bi sẽ khắc phục được vấn đề. Nhưng nếu bị nặng hơn thì bạn cần phải thay mới con trượt thì mới có thể hoạt động lại bình thường.

Những lỗi khác thường gặp ở máy CNC

Bên cạnh lỗi driver, máy CNC còn tồn tại một số lỗi khác rất hay gặp phải. Sau đây là những lỗi khác thường gặp ở máy CNC chúng ta cần nắm rõ.

Máy CNC bị dừng lại đột ngột

Máy CNC đang chạy bỗng dưng bị dừng lại có thể xuất phát từ một số nguyên nhân khác nhau:

  • Máy tính bị tắt khiến máy bị ngừng: Trường hợp này có thể là do máy CNC cài đặt ở chế độ ngủ. Do đó, dù máy đang hoạt động cũng tự động ngắt kết nối với card điều khiển và hoạt động bị dừng lại. Cách khắc phục đó là khởi động lại máy tính và tắt chế độ ngủ đông của máy.
  • Card bị hỏng hoặc xảy ra các vấn đề mất kết nối với card PCI: Cách khắc phục chỉ có thể là thay lại card mới.
  • Nếu máy công cụ CNC không hoạt động; bàn phím, chuột và phần mềm cũng báo đỏ thì người dùng cần tắt và khởi động lại máy tính (có thể sử dụng bàn phím cổng COM).

Lỗi Spindle máy CNC

  • Máy CNC xảy ra lỗi Spindle có thể là do người dùng tắt mở đột ngột nguồn của máy CNC khiến biến tần bị lỗi. Người dùng khắc phục bằng cách tắt hẳn máy CNC và đợi khi đồng hồ biến tần tắt hẳn rồi mới khởi động và tiếp tục sử dụng máy.
  • Nguyên nhân khác cũng có thể là do mất kết nối card nên bạn cần tắt nguồn máy tính và cắm lại dây nối hoặc cắm lại card.
  • Máy bị lỗi Spindle cũng có thể là do bị đứt hoặc bị chập dây. Khi đó, bạn cần kiểm tra dây nguồn, nếu bị hỏng không thể sửa chữa thì thay dây mới.
  • Trong trường hợp lỗi do Spindle bị thiếu dây, có thể là do đấu sai dây thì kiểm tra và khắc phục tình trạng này để Spindle hoạt động ổn định.
  • Nếu Spindle gặp các vấn đề do hỏng thì cần thay mới.
  • Khi Spindle nóng và ngừng hoạt động, người dùng cần kiểm tra hệ thống bơm nước, ống nước xem có bị tắc hay không. Nếu có cần thông ống nước ở 2 dầu nước tuần hoàn.

Máy CNC mất gốc

Nếu máy CNC bị mất gốc có thể là do một trong những vấn đề sau đây:

  • Khi mua máy và lắp đặt máy chưa làm công đoạn nối đất cho máy thì bạn cần thực hiện nối đất cho máy ngay khi đó.
  • Các cảm biến của trục bị hỏng thì cần thay các cảm biến ngay.
  • Khi bật nguồn hoạt động máy CNC nhưng vẫn chưa đưa về tọa độ gốc thì cần thao tác để đưa chúng lại chế độ mặc định.

Trục không chạy

Trường hợp cả 3 trục X, Y, Z của máy CNC không chạy hoặc chỉ một vài trục gặp vấn đề là do các chân nối của card điều khiển với máy tính bị lỏng. Nó khiến máy CNC không thể nhận được các tín hiệu từ máy tính, bị kết nối chập chờn và hoạt động không trơn tru.

Khi đó, người dùng cần khắc phục bằng cách lấy card ra khỏi máy tính rồi dùng khăn sạch lau hết bụi bám trên card. Tiếp đến vệ sinh khe gắn card của máy tính rồi lắp card lại như cũ. Lưu ý là để card ép chặt vào khe cắm để đảm bảo kết nối tốt nhất. Nhưng nếu đã thực hiện các thao tác vẫn chưa được thì bạn hãy cài đặt lại phần mềm mới hoặc nâng cấp lại driver.

Gãy mũi ở cổ dao

Cùng với lỗi driver máy CNC thì lỗi gãy mũi ở cổ dao cũng thường xảy ra. Nguyên nhân có thể là do phần đầu kẹp ở cổ dao bị mòn nên không còn kẹp được dao chắc chắn, khiến mũi dao bị gãy trong quá trình gia công.

Để khắc phục tình trạng này người dùng cần thay mới đầu kẹp cùng với ốc mũ mới. Thông thường, các bộ phận này sử dụng được 1 năm cần thay mới, tránh trường hợp hư hỏng hoặc gãy dao thường xuyên ảnh hưởng đến quá trình gia công.

Xem thêm tại: https://atcmachinery.com/cac-loi-driver-may-cnc-thuong-gap/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến