Máy tiện Việt Nam: Nên hay không nên? Mua máy tiện Việt Nam ở đâu uy tín?

 Với sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp chế tạo, nhu cầu sử dụng máy tiện ngày càng cao. Máy tiện đóng vai trò quan trọng trong việc cắt, định hình và hoàn thiện các sản phẩm từ kim loại. Tuy nhiên, có nên mua máy tiện Việt Nam sản xuất hay không vẫn là một câu hỏi khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn.

Máy tiện là gì?

Máy tiện là loại máy công cụ dùng để cắt kim loại, cụ thể là gia công các mặt tròn xoay như: mặt trụ, mặt định hình, mặt ren vít, mặt nón, gia công lỗ ren, mặt đầu cắt đứt và không xoay tròn, ellipse, hình nhiều cạnh,…

Máy tiện có chuyển động chính là chuyển động quay tròn quanh tâm của phôi tạo ra tốc độ cắt. Chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của dao bao gồm: chạy dọc và chạy ngang.

Ứng dụng của máy tiện

Máy tiện được ứng dụng phổ biến trong gia công kéo sợi kim loại, chế biến gỗ, phun nhiệt, gia công kính,… Máy còn được dùng để định hình đồ gốm với bánh xe thợ gốm. Chưa dừng lại ở đó, máy tiện còn tạo các bề mặt phẳng, khối tròn xoay, xoắn ốc hay ren,… Ngoài ra, dòng máy tiện trang trí còn có khả năng tạo ra vật rắn ba chiều có độ phức tạp cao.

Các loại máy tiện phổ biến nhất hiện nay

Máy tiện có rất nhiều loại, đáp ứng các nhu cầu khác nhau của con người. Sau đây chúng ta sẽ cùng điểm danh một số loại máy tiện phổ biến trên thị trường hiện nay:

  • Máy tiện vạn năng: Gồm hai nhóm là máy tiện trơn và máy tiện ren vít.
  • Máy tiện chuyên dụng: Chủ yếu gia công một vài loại chi tiết nhất định như: máy tiện ren chính xác, máy tiện trục khuỷu, máy tiện hớt lưng, máy tiện bánh xe lửa,…
  • Máy tiện chép hình: Gia công những chi tiết có hình dáng đặc biệt theo thiết kế.
  • Máy tiện cụt: Gia công các chi tiết có đường kính lớn như: puly, vô lăng, bánh răng… Bên cạnh đó, loại này còn gia công các chi tiết nặng và có đường kính lớn như: bánh đà, bánh đai…
  • Máy tiện đứng: Có trục chính thẳng đứng, sử dụng gia công các chi tiết nặng, phức tạp và có độ khó cao.
  • Máy tiện ren vít vạn năng: Là loại máy tiện thông dụng nhất có thể tiện trơn và tiện ren. Truyền động cho bàn dao thường dùng hai trục là trục trơn để tiện trụ trơn và trục vít me để tiện ren.
  • Máy tiện Revolver: Chủ yếu gia công những chi tiết tròn xoay với nhiều nguyên công khác nhau. Tất cả dao cắt cần thiết được lắp trên một bàn dao đặc biệt gọi là đầu revolver, có trục quay đứng hoặc ngang.
  • Máy tiện CNC: Là loại máy tiện hiện đại nhất hiện nay được điều khiển bằng máy tính với tính tự động và không phụ thuộc vào tay nghề của người thợ.

Xem thêm cấu tạo máy tiện CNC tại đây.

Máy tiện Việt Nam có tốt không?

Tại Việt Nam có một số địa chỉ sản xuất và cung cấp máy tiện. Và câu hỏi đặt ra là: Máy tiện Việt Nam có tốt không? Câu trả lời là tùy thuộc vào hãng máy tiện đó là gì. Nếu sử dụng của một hãng uy tín lâu năm thì vẫn đảm bảo trong việc gia công chi tiết, sản phẩm theo mong muốn. Nhưng chúng tôi chắc chắn rằng máy tiện Việt Nam không thể “qua mặt” các hãng máy tiện xuất xứ Nhật Bản.

Có nên mua máy tiện Việt Nam sản xuất hay không?

Nếu nhu cầu gia công tiện của bạn không quá cao thì khi sử dụng máy tiện Việt Nam vẫn có thể chấp nhận được (Nếu mua máy tiện Việt Nam thanh lý hay máy tiện Việt Nam cũ thì cần kiểm tra kỹ lưỡng về phần kỹ thuật). Tuy nhiên, nếu bạn cần một chiếc máy tiện gia công chính xác, làm việc với tần suất cao, bền bỉ,… thì nên tham khảo một số hãng nổi tiếng của Nhật Bản. Chẳng hạn, bạn cần mua máy tiện CNC thì có thể tham khảo các thương hiệu sau đây: Miyano, Takisawa, Okuma, Mori Seiki, Okk, Makino,…

Xem thêm tại: https://atcmachinery.com/co-nen-mua-may-tien-viet-nam-san-xuat-hay-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến