M-Code trong gia công tiện CNC

Bước chân vào thế giới lập trình CNC, bạn không thể bỏ qua M-Code - ngôn ngữ điều khiển phụ trợ đắc lực cho máy CNC. Khác với G-Code, tập trung vào việc điều khiển chuyển động của các trục, M-Code đóng vai trò quan trọng trong việc điều khiển các chức năng phụ trợ của máy, góp phần tối ưu hóa hiệu quả gia công. Vậy, M-Code là gì? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về M-Code, bao gồm khái niệm, chức năng, vai trò và ứng dụng trong lập trình máy CNC.

M-Code là gì?

M-Code hay được gọi mã lệnh M có chức năng kiểm soát các công suất máy như bật hoặc tắt máy, trục, chất làm mát và thực hiện thay đổi chương trình gia công. Trong đó, một số chức năng có thể thay đổi tùy vào loại máy CNC hoặc tùy theo bảng điều khiển thuộc hệ điều hành Fanuc hay một hệ điều hành nào khác.

M-Code trong CNC còn được gọi là mã lệnh phụ có chức năng điều khiển dòng chương trình hỗ trợ cho G-Code (mã lệnh G). Tùy theo mục tiêu chương trình gia công CNC, mỗi khối lệnh có thể sử dụng 1 mã M hoặc đến 3 mã M.

Sự khác biệt giữa M-Code và G-Code là gì?

Với G-Code (còn gọi là mã hình học), điều khiển chuyển động trên máy. Nó có thể hướng dao cắt di chuyển theo đường thẳng hoặc cung tròn. Một lệnh G-Code thường được viết ở định dạng bắt đầu bằng chữ “G” và theo sau đó là một số có hai chữ số (Ví dụ: G01).

Còn với M-Code kiểm soát hoạt động hoặc các chức năng của máy CNC như hoạt động quay trục chính, hoạt động thay đổi pallet, chỉ dẫn các công cụ tạm dừng hoặc kết thúc hoạt động. Tương tự G-Code, M-Code cũng được viết ở dạng chữ và số được bắt đầu bằng chữ “M” và theo sau đó là hai chữ số.

Điều đặc biệt là, các mã lệnh M và mã lệnh G hoạt động cùng nhau để tạo ra những hoạt động gia công cắt gọt đúng theo mong muốn của người vận hành.

Tìm hiểu các mã lệnh M-Code trong gia công CNC

Dưới đây là các lệnh M trong CNC:


M-Code - Chức năng

  • M00 - Lệnh tạm dừng chương trình
  • M01 - Lệnh tạm dừng chương trình có lựa chọn
  • M02 - Lệnh kết thúc chương trình
  • M03 - Lệnh điều khiển trục chính quay thuận
  • M04 - Lệnh điều khiển trục chính quay ngược
  • M05 - Lệnh dừng quay trục chính
  • M06 - Lệnh thay một dụng cụ cắt khác
  • M08 - Lệnh bật tưới nguội
  • M30 - Hết chương trình và quay lại điểm đầu chương trình

Xem thêm nội dung tại: https://atcmachinery.com/m-code-la-gi/



 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến