Tổng quan nguyên lý làm việc của máy tiện CNC mà bạn cần biết

 Máy tiện CNC là một trong những công nghệ hiện đại đứng sau sự tiến bộ không ngừng của ngành công nghiệp chế tạo. Máy tiện CNC đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra hàng loạt các sản phẩm với độ chính xác và đồng đều cao. Nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu về cách thức hoạt động của nó không? Trong bài viết này, hãy cùng ATC Machinery khám phá nguyên lý làm việc của máy tiện CNC nhé!

Máy tiện CNC là gì? 

Trước khi tìm hiểu nguyên lý làm việc của máy tiện CNC mời bạn đọc khai thác khái niệm của máy tiện CNC. Máy tiện CNC là loại máy gia công cắt gọt vật liệu gỗ hoặc kim loại, chủ yếu sử dụng trong các nhà máy hay xưởng sản xuất cơ khí. Thiết bị này dùng gia công những phôi vật liệu mặt tròn, côn hoặc trục, điển hình như: trục, bánh xe, lỗ, ren, vòng chặn,…

Đối với các dòng máy tiện CNC đa chức năng còn có thêm tính năng khoan, cắt rãnh, cắt ren, đánh bóng,… Thiết bị có thể gia công với nhiều chế độ khác nhau như gia công với mâm cặp, giữa các tâm, cấp phôi thanh,… tùy cài đặt của người dùng.

Ngoài ra, với thiết kế của mình, máy tiện CNC còn có thể lắp nhiều dụng cụ gia công khác như: Mâm cặp phân độ, ụ động, đồ gá phay, trục phụ,… Tính năng này máy tiện cơ truyền thống không thể có được.

Nguyên lý làm việc của máy tiện CNC

Máy tiện CNC hoạt động dựa trên chuyển động quay của phôi và chuyển động chạy dao. Trong đó:

– Chuyển động quay của phôi tạo ra tốc độ cắt.
– Chuyển động chạy dao xác định bước tiến dao và định hình bề mặt gia công. Chuyển động chạy dao gồm có:
  • Chạy dao dọc: Dao cắt chuyển động tịnh tiến, phương song song với đường tâm của máy.
  • Chạy dao ngang: Dao cắt chuyển động tịnh tiến có phương vuông góc với đường tâm của máy tiện CNC.
  • Chạy dao nghiêng: Hướng chuyển động của dao cắt tạo thành góc với đường tâm của máy tiện CNC được áp dụng khi gia công mặt côn.
  • Chạy dao theo đường cong: Được áp dụng khi gia công các bề mặt định hình.
Về cơ bản, chi tiết gia công sẽ được lắp trên mâm cặp để có chuyển động quay tròn và dao cắt được gá trên ổ dao hoặc bàn dao để thực hiện quá trình gia công tiện CNC tùy theo các thiết lập chế độ cắt từ người vận hành.
Có thể bạn quan tâm đến các dòng máy CNC nhưng chưa biết đơn vị nào cung cấp máy CNC uy tính chính hãng thì bạn hãy xem tại đây nhé.

Các loại máy tiện CNC

Máy tiện CNC được phân thành nhiều loại khác nhau dựa trên các tiêu chí sau đây:

Dựa theo số lượng trục, máy tiện CNC gồm có:

  • Máy tiện CNC 2 trục
  • Máy tiện 3 – 6 trục

Dựa theo chức năng, máy tiện CNC gồm có:

  • Máy tiện vạn năng
  • Máy tiện chuyên dụng
  • Máy tiện chép hình
  • Máy tiện cụt
  • Máy tiện đứng
  • Máy tiện nhiều dao
  • Máy tiện revolver

Mua máy tiện CNC ở đâu chất lượng?

Trong thị trường công nghiệp hiện đại ngày nay, việc chọn lựa một nhà cung cấp máy CNC nói chung, máy tiện CNC nói riêng đảm bảo chất lượng không phải là một công việc dễ dàng. Bởi vì, đây không chỉ là một thiết bị cơ khí thông thường mà còn là trụ cột quan trọng trong quá trình sản xuất, có khả năng quyết định đến chất lượng sản phẩm cuối cùng.

Nếu bạn đang tìm kiếm một nơi mua máy tiện CNC chất lượng, ATC Machinery chắc chắn sẽ là lựa chọn hàng đầu. ATC Machinery là đơn vị cung cấp máy tiện CNC uy tín hàng đầu Việt Nam, được biết đến với sự tận tâm, chuyên nghiệp và dịch vụ sau bán hàng tuyệt vời. Điều này không chỉ được thể hiện qua số lượng lớn khách hàng thân thiết mà còn được minh chứng bởi chất lượng sản phẩm và sự hài lòng của các ” Quý thượng đế”.

Sản phẩm của ATC Machinery luôn đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc tế, độ chính xác cao và tuổi thọ lâu dài. Đây chính là kết quả của việc áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất, cùng với quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt trong suốt quá trình sản xuất.

ATC Machinery không chỉ chú trọng đến chất lượng sản phẩm mà còn đặc biệt quan tâm đến dịch vụ hậu mãi. Chúng tôi hiểu rằng, sau khi mua máy, khách hàng cần sự hỗ trợ từ nhà cung cấp để đảm bảo máy hoạt động ổn định, hiệu quả và bền bỉ. Do đó, ATC Machinery luôn sẵn sàng hỗ trợ khách hàng trong mọi tình huống, từ việc hướng dẫn cài đặt, giải đáp thắc mắc kỹ thuật cho đến việc cung cấp dịch vụ bảo dưỡng định kỳ.

Bạn xem thêm nội dung bài viết Nguyên lý làm việc của máy tiện CNC tại đây nhé: https://atcmachinery.com/nguyen-ly-lam-viec-cua-may-tien-cnc/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến