Máy CNC 5 trục và những thông tin chi tiết về sản phẩm

 

Máy CNC 5 trục và những thông tin chi tiết về sản phẩm

Với thời đại công nghiệp phát triển, các loại máy CNC đóng vai trò rất quan trọng hỗ trợ con người hoàn thành công việc thuận lợi và hiệu quả hơn rất nhiều. Trong đó, phải kể đến máy CNC 5 trục – dòng máy CNC sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn các dòng 3 trục hay 4 trục. Để tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm này say đây mời bạn đọc theo dõi bài viết của ATC Machinery. 

Máy CNC 5 trục là gì?

Trước khi đi đến khái niệm máy CNC 5 trục là gì chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của số trục trong gia công CNC.

Được biết, số trục gia công mô tả số phương mà dụng cắt CNC hoặc phôi có thể di chuyển để tạo ra các chi tiết được gia công theo ý muốn. Với máy CNC 3 trục, dụng cụ cắt của máy có thể di chuyển theo 3 phương ngang, dọc và thẳng đứng tương ứng với trục X, Y và Z.

Còn với máy CNC 5 trục, có thêm 2 trục mới kết hợp với ba trục tuyến tính đã nêu trên bằng cách có thể nghiêng và xoay bàn giữ phôi. Hai trục quay mới này có thể là 2 trong 3 trục A, B, C xoay quanh các trục X, Y, Z tương ứng. Trong đó, phổ biến là trục A và trục C hoặc trục B và trục C cho phép xoay và nghiêng bàn gá phôi. Chúng có khả năng gia công các hình học phức tạp hơn so với loại máy CNC 3 trục.

Máy CNC 5 trục gồm có nhiều loại, trong đó dòng máy phổ biến là máy tiện CNC 5 trục và máy phay CNC 5 trục.

Máy CNC 5 trục hoạt động như thế nào?

Tương tự các loại máy CNC khác, máy CNC 5 trục hoạt động dựa vào các lệnh máy tính để điều khiển chuyển động của dụng cụ cắt (và phôi), từ đó chế tạo nên các chi tiết theo mong muốn.

Để thực hiện gia công CNC 5 trục, ban đầu cần thiết kế mô hình CAD của chi tiết cần gia công bằng cách dùng các phần mềm CAD như Autodesk Inventor hay SolidWorks. Tiếp theo, kỹ thuật viên sẽ xuất mô hình CAD qua phần mềm CAM để chuyển bản vẽ thành một chương trình máy tính điều khiển hoạt động của máy CNC (được gọi là mã G hay còn gọi G-Code).

Vậy G-Code là gì? Mã G (G-code) gồm các bộ lệnh điều khiển chuyển động của dụng cụ cắt dọc theo trục tuyến tính (X, Y và Z) và chuyển động của bàn gá phôi theo 2 trong 3 trục quay A, B và C để tạo ra các chi tiết hay bộ phận mong muốn.

Cấu hình của máy CNC 5 trục 

Máy CNC 5 trục có hai cấu hình chính, có sự khác nhau ở hai trục xoay được lựa chọn. Một loại sử dụng trục A quay quanh trục X và trục C thì quay quanh trục Z. Loại còn lại sử dụng trục B quay quanh trục Y và trục C thì quay quanh trục Z.

Các trục quay cũng có sự khác biệt trong cách thức vận hành, có thể thực hiện các chuyển động xoay bằng cách chuyển động bàn máy hoặc có thể là trục chính hoặc kết hợp cả hai. Tùy theo những ứng dụng cụ thể trong gia công, kỹ thuật viên sẽ lựa chọn cấu hình máy CNC phù hợp.

Xem thêm chi tiết về máy phay CNC tại : https://atcmachinery.com/may-cnc/

Những ưu điểm của máy CNC 5 trục

So với máy gia công CNC 3 trục thì máy CNC 5 trục có những ưu điểm vượt trội phải kể đến như:

Chỉ thiết lập một lần duy nhất cho cả quy trình

Với máy CNC 5 trục, người dùng có thể thiết lập phôi một lần, máy sẽ xử lý mọi hoạt động gia công cần thiết để tạo ra chi tiết hay bộ phận mong muốn. Điều này cho phép người dùng gia công các chi tiết phức tạp rất dễ dàng và nhanh chóng giúp giảm chi phí và giảm thiểu các lỗi phổ biến trong máy.

Hoàn thiện bề mặt tốt hơn

Trục thứ 4 và thứ 5 của máy CNC 5 trục cho phép người dùng đưa phôi đến gần dụng cụ cắt hơn. Nghĩa là người dùng có thể sử dụng các dụng cụ cắt ngắn hơn, ít bị rung động hơn và giúp đạt độ hoàn thiện bề mặt tốt hơn.

Độ chính xác cao hơn

Nhờ tính linh hoạt trong chuyển động, máy CNC 5 trục có độ chính xác cao hơn so với các loại 3 trục và 4 trục. Sử dụng máy CNC 5 trục, bạn có thể chế tạo được những chi tiết phức tạp rất nhanh chóng, đồng thời đáp ứng dung sai khắt khe của sản phẩm.

Ứng dụng của máy CNC 5 trục trong công nghiệp

Với khả năng tạo ra các hình dạng phức tạp một cách nhanh chóng cùng độ chính xác cao, máy CNC 5 trục rất được ưa chuộng ứng dụng trong nhiều ngành nghề khác nhau như:

  • Sản xuất ô tô
  • Sản xuất các bộ phận, linh kiện trong ngành hàng không vũ trụ
  • Sản xuất sản phẩm y tế
  • Sản xuất sản phẩm điện tử
  • Sản xuất các thiết bị năng lượng
  • … và nhiều lĩnh vực khác.

Xem tất cả bài viết tại : https://atcmachinery.com/may-cnc-5-truc/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến